Giám đốc VABIOTEC (Công ty TNHH MTV Vắcxin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế), vừa cho biết vaccine ngừa Covid-19 do đơn vị này nghiên cứu và sản xuất đang hướng tới giai đoạn thử nghiệm trên người, dự kiến đầu năm 2021. VABIOTECH là đơn vị đầu tiên ở nước ta nghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trên chuột.

Các nhà phát triển vaccine của VABIOTEC đã bắt tay vào nghiên cứu vắcxin COVID-19 từ tháng 2-2020, khi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phân lập được virus. Nhưng việc chuẩn bị đã được bắt đầu từ trước đó, khi có 4 nhà khoa học trẻ của công ty được đi học tại Đại học Bristol, Anh, nơi hợp tác với viện trong sản xuất vaccine, trong đó có vacxin này. Các khâu nghiên cứu cũng được tiến hành nhanh và đến nay đã có 2 đợt tiêm thử nghiệm trên chuột, 4 loạt chuột được tiêm được đánh giá có đáp ứng kháng thể.

Ông Đạt cho biết để vaccine ngừa COVID-19 này trở thành sản phẩm thương mại, cần phát triển để hiệu suất sản xuất tăng lên hàng triệu liều, với chất lượng ổn định. “Trong điều kiện hiện nay, chúng tôi hi vọng tối thiểu 4-5 tháng, tối đa 9 tháng nữa chúng tôi có thể thử nghiệm trên động vật một lần nữa trước khi thử nghiệm chính thức trên người. Sau đó cần thêm 2-3 tháng nữa để hoàn thành các giai đoạn sản xuất và có thể đưa vaccine ra sử dụng chính thức” – ông Đạt nói.

Bài HOT:  Người đầu tiên ở Arizona trúng độc đắc hơn 400 triệu Mỹ Kim

Nếu đạt các bước thời gian như kế hoạch trên, vacxin ngừa COVID-19 của Việt Nam có thể xuất hiện kịp với các nhà sản xuất vaccine lớn trên thế giới. Đây không phải là điều quá bất ngờ, vì Việt Nam đã có nền công nghiệp sản xuất vaccine, đã sản xuất vacxin từ những năm 1960 với 4 thế hệ các nhà khoa học trong lĩnh vực này nối tiếp đồng hành trong một lĩnh vực rất khó nhưng cũng rất vinh quang và nhiều hi vọng.

Đã có những dự đoán cho rằng có thể làn sóng COVID-19 thứ 2 sẽ xuất hiện vào mùa đông tới, nếu không kịp có vaccine, nguy cơ dịch sẽ rất lớn, thế giới sẽ rất khó có cơ hội mở cửa lại. Vì thế, nếu vaccine Việt Nam hoàn thành kịp tiến độ, đó cũng sẽ là một hi vọng lớn cho Việt Nam, cho chúng ta.